Tìm hiểu Triệu chứng và nguyên nhân dần đến bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng



Tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm đang ngày càng tăng lên về cả số người mới mắc bệnh cũng như mức độ mắc bệnh của bệnh nhân. Điều đáng nói là hiện nay một số người cũng chưa rõ về những triệu chứng và nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nên họ còn chần chừ mà không kiểm tra và thực hiện khác bệnh. Để hỗ trợ bạn có thêm thật nhiều thông tin về vấn đề này, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm những điều cần biết về căn bệnh này.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm



- Những cơn đau dai dẳng: Đối với căn bệnh xương khớp nói chung, và riêng đối với thoát vị đĩa đệm, triệu chứng đau là không thể tránh khỏi. Với tình trạng đĩa đệm bị thoát khỏi vị trí ban đầu, cơn đau có thể xuất hiện ở lưng hoặc ở cổ tùy thuộc vào vị trí thoát vị.
Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng thường sẽ phổ biến hơn, nên sẽ khiến cho cơn đau có thể bắt đầu từ thắt lưng sau đó kéo dài xuống hai chi dưới. Người bệnh có thể cảm giác được những cơn đau căng thẳng như những sợi dây. Cơn đau đặc biệt nghiêm trọng khi người bệnh vận động mạnh. Thậm chí, chỉ cần cơ thể có một vài vận động nhỏ như cười, hắt hơi, ho hay rặn đại tiện cũng đã có thể gây nên những cơn đau khốn cùng. Nhưng chúng có thể hạ bớt xuống nếu như người bệnh nằm nghỉ hoặc sử dụng thuốc giảm đau tức thời. 

- Triệu chứng tê bì tay chân: Ngoài những cơn đau, người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng còn phải hứng chịu tình trạng tê bì. Những cơn tê bì có thể xuất hiện ở mặt ngoài cùng gót bàn chân. Hơn nữa, mặt ngoài của bắp chân hoặc mu bàn chân, xương chày và mặt trước của đùi cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ vấn đề này.

- Teo yếu cơ, liệt cơ: Khi bệnh đã diễn biến nặng nề hơn, thì triệu chứng thoát vị đĩa đệm sẽ dần làm mất đi vận động, và nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, cơ sẽ yếu dần và bị liệt hoàn toàn. Tình trạng này không có những dấu hiệu ngay từ ban đầu mà chỉ khi thực hiện chụp hình ảnh CT hoặc MRI thì mới xác định được.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Ở mỗi vị trí đĩa đệm bị thoát vị lại có những nguyên nhân khác nhau, riêng đối với thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, chúng ta cần lưu ý đến những nguyên nhân dưới đây. Theo thống kê thì đây là những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến tình trạng này. 
  • Thói quen sinh hoạt và lao động không tốt: Trẻ em nếu ngay từ ban đầu không được hướng dẫn ngồi học đúng cách sau này sẽ ảnh hưởng tiêu cực và nguy hại đến cột sống. Những ai thường xuyên bê vác vật nặng nhưng không đúng tư thế, khiến áp lực chỉ đè nặng ở một bên cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng từ căn bệnh này. Không chỉ vậy, những nhân viên văn phòng nếu tập trung ngồi suốt 8 tiếng mà không vận động gì cũng có thể xuất hiện những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
  •   Bệnh lý cột sống: Một số em bé khi sinh ra đã mắc các tật bẩm sinh về cột sống như gù hoặc cong vẹo bẩm sinh, cũng có những người mắc phải những chứng bệnh khác như đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống… đây cũng là những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm khả thi.
  •   Tình trạng lão hóa: Phụ nữ thường được xem là đối tượng mắc các bệnh xương khớp cao hơn nam giới, đặc biệt là những ai đang trải qua những giai đoạn như tiền mãn kinh, mãn kinh… Vì vậy, cứ khoảng trên 30 tuổi, những chiếc đĩa đệm đã trở nên khô cùng bị xơ hóa phần thớ sợi bên ngoài nên sẽ dễ dàng bị tổn thương.
  •   Yếu tố di truyền: Những người có cha mẹ hoặc những người có quan hệ gia phả gần mắc phải tình trạng thoát vị đĩa đệm cũng có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này với tỉ lệ cao hơn những người khác.
Những chia sẽ trên về triệu chứng và nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hẳn đã giúp các bạn có thêm hình dung về căn bệnh này. Từ đây, chúng ta có thể chọn lựa được những cách khả thi nhất để điều trị bệnh thật tốt.