Người bệnh thần kinh tọa nên ăn gì và cần kiêng gì?

Đau thần kinh tọa là bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc của người bệnh. Để điều trị hiệu quả, người bệnh cần được phối hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau như kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền, đồng thời phối hợp với các phương pháp vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, thì người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Vì vậy, bài viết này bật mí cho bạn đọc về vấn đề người bệnh thần kinh tọa nên ăn gì và cần kiêng gì?

Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B, C được đánh giá rất tốt và quan trọng trong việc chữa đau thần kinh tọa mà người bệnh nên tăng cường bổ sung. Cụ thể như sau:

– Vitamin C:
Được biết đến với khả năng nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, vitamin C còn có tác dụng tốt cho hệ thần kinh, giúp chữa lành các tổn thương và cải thiện các hoạt động của dây thần kinh được hiệu quả. Cần bổ sung vitamin C từ các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây, dứa, dưa hấu và các rau củ quả như bắp cải, cà chua,…

– Vitamin B6:
Theo lời khuyên của bác sĩ, người bệnh bị đau dây thần kinh tọa nên ăn nhiều các loại thực phẩm như rau bina, cà chua, đậu nành, lạc, quả óc chó, chuối, hạt hướng dương, thịt gà,… vì chúng có chứa nhiều vitamin B6. Loại vitamin này có tác dụng làm giảm đau thần kinh vùng hông cũng như loại bỏ cảm giác bị tê bì, ngứa ở chân và hông. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu và tổng hợp protein trong cơ thể.

– Vitamin B9:
Vitamin B9 hay được gọi là axit folic có tác dụng quan trọng trong việc tạo máu và tái tạo các tế bào. Ngoài ra, vitamin B9 còn tác động tốt đến sự tổng hợp DNA và có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển các dây thần kinh, giúp giảm đau dây thần kinh tọa.
Những thực phẩm có hàm lượng vitamin B9 cao như đậu Hà Lan, các loại ngũ cốc, rau củ quả như bông cải xanh, , măng tây, nấm, trái cây như bơ, cam…

– Vitamin B12:
Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 cần được tăng cường bổ sung có lợi cho bệnh đau thần kinh tọa như các loại cá biển (cá ngừ, cá hồi), cua, tôm, trứng, gan,… Chúng có tác dụng cải thiện hệ thần kinh, chống co cơ, giảm viêm và kích thích thần kinh, giảm nguy cơ bệnh thần kinh và giảm đau dây thần kinh hông ở lưng và các chi dưới.

Người bệnh thần kinh tọa cần kiêng ăn gì?


Rượu bia và thuốc lá
Chất cồn có trong rượu bia, nicotin có trong thuốc lá là những chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp, thấp khớp, bệnh gout và ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Những người bị đau thần kinh tọa cần chú ý tránh xa và từ bỏ thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá để tránh làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thức ăn nhiều dầu mỡ
Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ nếu tiêu thụ nhiều sẽ ảnh hưởng xấu tới tinh trạng bệnh và dễ gây ra tình trang bị viêm. Dầu mỡ nhiều cũng gây béo phì và chèn ép lên hệ thần kinh gây đau cũng như làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh khác. Trên thực tế hầu hết những người gặp phải các vấn đề về sức khỏe và bệnh đều cần kiêng ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ.

Muối
Chế độ ăn của người bệnh bị đau dây thần kinh tọa cần hạn chế lượng muối vì chúng không tốt cho hệ xương khớp và thần kinh. Bên cạnh đó việc ăn nặm cũng gây ảnh hưởng xấu tới chức năng gan, thận, người cao huyết áp. Do đó bạn cần chú ý hạn chế lượng muối trong chế biến món ăn hàng ngày nhé.