Bài thuốc Đông y chữa viêm khớp dạng thấp cấp tính và mãn tính

Viêm khớp dạng thấp, bệnh thoái hóa khớp và đau nhức các đầu khớp đều thuộc phạm vi chứng tý của Y học cổ truyền. Vì vây khi chữa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng Đông y ,các phương pháp chữa đều nhằm lưu thông khí huyết ở cân, cơ xương để đưa tà khí ( phong -hàn-thấp-nhiệt) ra ngoài, đồng thời bồi bổ khí huyết can thận để chống lại các hiện tượng thoái hóa khớp,biến dạng khớp,teo cơ cứng khớp.  Phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp Đông y hay dùng nhất là uống thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Sau đây bài viết xin giới thiệu là một số bài thuốc đông y chữa bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả.
Theo Đông y, viêm đa khớp dạng thấp được chia làm 2 thể là cấp tính và mạn tính. Mỗi thể bệnh có những triệu chứng và mức độ nặng nhẹ khác nhau nên sẽ áp dụng những bài thuốc riêng cho từng thể.

Đông y chữa viêm đa khớp dạng thấp cấp tính

Đối với thể này, người bệnh thường bị sốt, toàn thân mệt mỏi do các khớp bị sưng đau, đôi khi người bệnh có thể bị đau họng hoặc viêm họng. Mỗi khi thời tiết chuyển mùa khiến trời lạnh, ẩm ướt thì khớp càng sưng và đau nhiều hơn. Để chữa viêm khớp dạng thấp cấp tính, ta có các bài thuốc sau:

Thuốc uống:
Bài 1: Thổ phục linh 20g, rễ bưởi bung 16g, nam tục đoạn 20g, cà gai leo 12g, thiên niên kiện 10g, xương bồ 16g, quế 8g, hà thủ ô 16g, cam thảo 10g. Các vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống trong ngày.
Bài 2: Thiên niên kiện 10g, cỏ xước 10g, xuyên khung 10g, kê huyết đằng 20g, ngải diệp 16g, tất bát 12g, ngũ gia bì 16g, tang ký sinh 16g, quế 8g, cẩu tích 10g. Các vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Thuốc chườm nóng và xoa bóp:
Bài 1: Lấy kim ngân hoa trộn với rượu rồi xào nóng , đắp lên chỗ khớp bị đau để giảm sưng và đau nhức.
Bài 2: Đem hạt cải tán bột,  cho vào 1 lòng trắng trứng gà trộn đều rồi bôi lên vùng khớp bị viêm. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần sẽ giúp xua tan cơn đau nhức do viêm khớp dạng thấp.

Đông y chữa viêm đa khớp dạng thấp mạn tính

Khi bệnh viêm đa khớp dạng thấp đã chuyển qua thể mạn tính, người bệnh không còn thường xuyên bị sốt như trước đó nhưng các khớp thường đau nhức hơn khi thời tiết thay đổi, cứng khớp khiến người bệnh khó vận động. Để chữa bệnh ở thể mạn  tính, ta dùng các bài thuốc sau:

Thuốc uống:
Độc hoạt 8g, sinh địa 20g, tang ký sinh 24g, phòng phong 8g, đương quy 16g, tần cửu 16g, phục linh 16g, ngưu tất 8g, bạch thược 8g, xuyên khung 8g, tế tân 4g, đảng sâm 16g, đỗ trọng 16g, quế chi 8g, cam thảo 4g. Mỗi ngày dùng 1 thang sắc uống hoặc có thể đem ngâm rượu uống giúp giảm đau, chữa đau lưng, các bệnh khớp mãn tính, cứng khớp co duỗi khó khăn rất tốt.

Thuốc xoa bóp:

Dùng lá ngải cứu, gừng , hành  đem giã nát rồi cho rượu vào xào nóng. Đắp hỗn hợp thuốc lên chỗ khớp sưng đau rồi dùng lá thầu dầu đắp lên. Phối với hợp với thuốc uống  đắp chừng 1 tuần nếu thấy các khớp hết sưng đau thì ngưng.

Trên đây là một số bài thuốc nam chữa viêm đa khớp dạng thấp từ dân gian rất an toàn để áp dụng chữa trị tại nhà. Người bệnh cũng nên lưu ý, chữa bệnh bằng thuốc nam thì cần phải có sự kiên trì theo đúng liệu trình, áp dụng song song thuốc uống và xoa bóp để đạt hiệu quả tốt nhất nhé