Thoát vị đĩa đệm nên ăn uống những gì và cần kiêng gì

Ăn gì để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm? Đây là vấn đề mà bạn đọc cần tìm hiểu để có thể hỗ trợ việc phòng và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả hơn, tránh các cơn đau tái phát.

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ăn gì?



Nhóm thực phẩm giàu vitamin
Vitamin có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và phục hồi cơ thể. Người bị thoát vị đĩa đệm cần bổ sung các vitamin sau đây vào chế độ ăn uống hàng ngày:
– Vitamin C: có tác dụng giảm đau, chống viêm nên hạn chế được các triệu chứng thoát vị đĩa đệm. Cam, quýt, bưởi, chanh dây, dâu tây, kiwi, đu đủ, xoài, cà chua, bông cải xanh, ớt chuông, đậu Hà Lan… giàu vitamin C mà người bệnh thoát vị đĩa đệm không nên bỏ qua.
– Vitamin D: có tác dụng tăng cường hấp thu và chuyển hóa canxi nuôi dượng xương khớp, bảo vệ khung xương và tăng sức khỏe của các cơ bắp. Thực phẩm giàu vitamin D là phomat, dầu gan cá, trứng, tôm, hàu, ngũ cốc, các loại nấm…
– Vitamin E: có tác dụng giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cần ăn các loại hạt, ngũ cốc, olive, bơ, cà chua, bí, khoai lang, bông cải xanh…. để hỗ trợ việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất.
Nhóm thực phẩm giàu canxi
Canxi có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển khỏe mạnh của hệ xương khớp và cơ bắp, và kể cả việc truyền đi các tín hiệu đến các tế bào thần kinh. Những người bị thoát vị đĩa đệm, loãng xương hay thường xuyên mắc bệnh xương khớp cần bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể từ các loại thực phẩm như cá, tôm, cua đồng, sữa, đậu nành, các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau diếp… để hệ xương khớp chắc khoẻ và dẻo dai, hỗ trợ tốt cho quá trình chữa thoát vị đĩa đệm
Nhóm thực phẩm giàu omega-3
Những thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt vừng, quả óc chó, đậu nành, bắp cải… rất cần thiết cho người bị thoát vị đĩa đệm. Omega-3 khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành chất  prostaglandin có khả năng chống lại các phản ứng viêm và giảm thiểu những cơn đau nhức rất hiệu quả

Ngoài ra, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cũng nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày để đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể nhé.

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?



Thực phẩm giàu đạm purin
Thực phẩm có hàm lượng chất purin và fructozo như cá trích, nội tạng động vật, thịt lợn muối, thịt gia súc… thường làm suy giảm canxi trong xương và khiến xương khớp mất độ chắc khỏe, trở nên yếu và dễ gãy, kéo theo những cơn đau nhức thường xuyên không tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm.
Thức ăn nhanh, các món chiên xào
Thức ăn nhanh và các các món chiên xào thường chứa nhiều dầu mỡ và lượng muối khá cao rất có hại cho cơ thể, đù là người khỏe mạnh. Vì vậy, nếu đang bị thoát vị đĩa đệm, bạn càng nên kiêng sử dụng các thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích, thịt muối, khoai tây chiên…
Đồ uống chứa cồn, chất kích thích
Bia rượu, thuốc lá, cà phê… có thể khiến hàm lượng canxi và các khoáng chất trong cơ thể bị hao hụt và dẫn đến loãng xương, yếu xương, đau lưng, nhức mỏi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp. Vì vậy, đối với người bị thoát vị đĩa đệm thì cần phải kiêng cử tuyệt đối những loại đồ ăn thức uống này để ngăn ngừa bệnh diễn biến xấu hơn.