Đạp xe giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow ở Scotland đã xem xét thói quen đi lại của hơn 264.000 bạn ở Anh và theo dõi sức khỏe của họ trong 5 năm.
Kết quả cho thấy, giẫm xe đi làm có liên quan với giảm 46% nguy cơ bệnh tim trong 5 năm và giảm 45% nguy cơ ung thư. Nguy cơ tử vong sớm cũng giảm 41%. Đi bộ đi làm cũng có lợi, tuy nhiên với mức độ khác.
Đạp xe làm cho giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư - ảnh 1
Nghiên cứu thấy rằng, đi bộ có liên quan với giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim, giảm 36% nguy cơ tử vong bởi vì bệnh tim. Tuy nhiên, đi bộ không liên quan với giảm nguy cơ ung thư hoặc tử vong sớm.
Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Jason Gill cho rằng, các chính sách tạo kết quả cho chúng tôi trong sử dụng xe đạp có thể mang lại cơ hội cải thiện sức khỏe cộng đồng. Gill đưa ra các gợi ý như phân làn cho xe đạp, xe giẫm dùng chung, giúp sức mua xe và tăng nhân tiện nghi ở những trạm ngừng công cộng.
Các nhà nghiên cứu cho biết, giẫm xe có thể đem lại lợi ích sức khỏe lớn hơn so với đi bộ vì những người đạp xe chuyển di khoảng cách xa hơn, luyện tập tích cực hơn và khỏe mạnh hơn so với những bạn đi bộ. Ví dụ, những người đạp xe đi trung bình 30 dặm/tuần so với mức 6 dặm/tuần ở những bạn đi bộ.
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ ngày 20/4.
BS P.Liên
(Theo Univadis/ UPI)