Liên tiếp chuyện cứu bé nguy kịch bởi tai nạn

Tuy nhiên, thời kỳ gần đây, chỉ trong vòng 3 ngày, báo Sức khoẻ & Đời sống liên tiếp chuyện nhận được tin từ các bệnh viện báo về trường học hợp các bé bị hóc dị vật đường thở. Cá biệt có trường học hợp trẻ 1,5 tuổi nuốt nguyên 13 viên bi nam châm gây loét dạ dày…
Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đô Lương cho biết, bệnh viện vừa tiếp tục nhận trường học hợp bé 1,5 tuổi được người nhà đưa tới viện trong tình trạng nôn dữ dội. Qua phim chụp Xquang các bác sĩ phát hiện thời dạ dày của cháu có 13 viên bi rất thích thành dãy dài.
Liên tiếp tục cứu bé nguy kịch do tai nạn - ảnh 1
Chìa khóa được lấy ra từ dạ dày của cháu Tr. Ảnh: Vũ Nhị

Cháu bé là N.H.T.S. – con trai anh N.H.H. ở huyện Thanh Chương đang học ở Trường mầm non xã Đặng Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Anh H. cho biết, mấy hôm trước, cháu S. bị ốm, nghỉ học không tới trường. Cháu thường hay chơi với các anh chị lớn hơn trong xóm và các cháu này thường chơi trò bi nam châm. Loại bi này giống bi xe đạp, đa màu, đường kính khoảng 5mm, là loại đồ chơi có chữ Trung Quốc, được bán nhiều trên thị trường và được rao bán om sòm rộ trên mạng.
Ngày 13/4, thấy con nôn mửa dữ dội, nghi cháu bị ngộ độc thức ăn nên gia đình đã đưa cháu đi khám thì bác sĩ phát bây giờ cháu nuốt phải bi. Do là bi nam châm nên sau khi nuốt nó liên thích thành khối trong dạ dày, không tiêu theo đường hậu môn được, gây nóng sốt, nôn mửa.
Các bác sĩ BVĐK Đô Lương đã cho cháu S. chuyển xuống BV Sản – Nhi Nghệ An. Sau 2 ngày điều trị hồi sức, cháu lại được chuyển ra BV Nhi Trung ương.
Ngày 20/4, các bác sĩ BV Nhi TW cho biết, cháu đã được bướng thiệp nội soi tiêu hóa lấy ra 9 viên bi, nhưng vẫn còn 4 viên chưa lấy ra được. Bác sĩ cho biết, bi đã bám vào thành dạ dày, gây loét, nếu không mổ kịp thời, vùng thương tổn sẽ bị hoại tử và bục dạ dày.
Cháu làm được trị bệnh hồi sức và theo dõi, nếu 4 viên bi còn lại không thể ra theo đường hậu môn trong vài ngày tới. Hiện cháu đã được chuyển sang Khoa Ngoại để xử lý các vấn đề tiếp theo.
Cùng thời điểm này, ngày 17/4, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng,  BVĐK tỉnh Tuyên Quang cũng tiếp tục nhận bệnh nhi Phạm Bảo Nam, 5 tuổi, trú ở xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, nuốt đau, nôn nhiều…
Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng bác sĩ phát giờ trong thực quản trẻ có hình ảnh cản quan một dị vật hình tròn. BS. Nguyễn Bắc Hải, Khoa Tai mũi họng, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bệnh nhi đã được kíp nội soi gắp thành công 1 đồng xu 200 đồng ra khỏi thực quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định, đã ăn uống tốt và sẽ sớm được xuất viện.
Trước đó, trên BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí chỉ trong 3 ngày các bác sĩ cũng đã xử trí và gắp dị vật thành công cho hai trường học hợp. Một bé 8 tháng tuổi nuốt phải mảnh kim loại dài 2cm trong thực quản và trường học hợp thứ 2 là bé Vũ Thị Huyền Tr. (17 tháng tuổi) nuốt phải chìa khóa vào dạ dày với kích thước 3,5cm.
Sau khi gắp vứt dị vật, sức khỏe bệnh nhi ổn định, ăn uống quá tốt và đã được xuất viện. ThS. Bùi Thúy Hằng – Khoa Nội tiêu hóa cho biết, đến thời điểm hiện thời tại, trường học hợp của bệnh nhi Tr.  là trường hợp mắc dị vật lớn nhất đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ mà bệnh viện tiếp chuyện nhận và xử trí.
Đối với trường hợp của bệnh nhi Tr, nếu không được xử trí gắp bỏ kịp thời thì dị vật có thể sẽ chuyển di theo đường tiêu hóa xuống ruột gây thương tổn như rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.
Từ trường học hợp của con mình, bố cháu S. chia sẻ, nhiều gia đình có con nhỏ hãy cẩn thận, đề phòng hơn với các loại đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, hình dáng nhỏ, dễ nuốt và rơi vào thực quản, khí quản gây nghẹn, khó thở, nguy hiểm tới tính mạng như con mình.
Thêm cảnh báo
*Bỏng thực quản, nôn ra máu vì uống nhầm hóa chất: Khoa Cấp cứu chống độc – BV Nhi TW vừa tiếp tục nhận trị bệnh cho cháu bé 3 tuổi tới từ Hòa Bình trong tình trạng sưng nề môi, loét miệng, xuất tiết nhiều đờm rãi. Chất bột màu trắng rơi ra tay làm loét vùng trước khi khuỷu tay trái khiến bệnh nhi liên tục quấy khóc. Sau khi thăm khám, các bác sĩ thích luận cháu bị bỏng thực quản dạ dày vì ăn nhầm hóa chất (nghi là chất xút Natri hiđroxit NaOH thường dùng trong công nghiệp) và nhanh chóng tiến hành nội soi thực quản dạ dày cấp cứu bệnh nhi. Sau 6 ngày nhập viện, các vết thương vùng miệng bé đã bắt đầu khô, vùng loét da lúc trước khuỷu tay trái của bé bắt đầu bong vảy, bé ngủ tốt, không còn quấy khóc.
Qua thông tin từ gia đình bệnh nhi cho biết, khi bé chơi cùng anh trai đã nhặt được gói bột hóa chất màu trắng, nghĩ là đường nên đã ăn. Sự ‘nhầm lẫn” đã khiến bé bị bỏng toàn bộ vùng miệng, thực quản, dạ dày.
*Bé 8 tuổi tử vong vì ngạt nước khi tắm bồn: Bệnh nhi 8 tuổi vào BV E, sau đó chuyển sang BV Nhi TW ngày 11/4 trong tình trạng suy hô hấp nặng, da môi tái, hôn mê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng tử vong cao. Ngay ngay lập tức bệnh nhi được điều trị tích cực, hồi sức hô hấp, tuần hoàn, chống phù não. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phản xạ ánh sáng yếu, rối loạn nước, điện giải…
‘Chúng tôi đã tích cực cứu cháu, nhưng bởi vì tình trạng bệnh nặng, bệnh nhi đã tử vong” – TS. Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực, BV Nhi TW cho biết.
Theo lời kể của gia đình, lúc trước đó bé gái được bố tắm cho, nhưng khi đang tắm bố cháu có việc phải ra ngoài, 30 phút sau quay lại thì thấy con nằm bất động trong bồn tắm.
Nguyễn Tú