Thoát vị đĩa đệm nguy hiểm như thế nào và có chữa khỏi hẳn được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất phổ biến hiện nay.  Theo thống kê của bộ y tế, bệnh thoát vị đĩa đệm ở nước ta chiếm tỉ lệ khá cao, có đến 30% dân số mắc phải căn bệnh này và đang ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa khi thường gặp ở lứa tuổi từ 20-55 tuổi.

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm mất nước.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm có thể để lại những hậu quả và những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.
Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn.
Bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động.
Ngoài ra thoát vị đĩa đệm còn có thể gây là một số bệnh khác như: đau rễ thần kinh, rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, hội chứng đuôi ngựa.
Từ những biến chứng nguy hiểm như đã nêu ở trên thì một câu hỏi được đặt ra là liệu bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa trị được không?

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có thể chữa khỏi được nếu bạn áp dụng phương pháp chữa bệnh phù hợp và biết cách thay đổi lối sống, sinh hoạt làm việc để tránh tái phát và giúp bệnh không nặng thêm. Sau đây là một số cách trị thoát vị đĩa đệm bạn nên tìm hiểu.

 Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Tây y

Điều trị thoát vị đĩa đệm tùy theo tính chất tổn thương, biến chứng của bệnh cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh lên khả năng vận động và sinh hoạt của người bệnh. Điều trị nội khoa bằng thuốc giảm đau (paracetamol, efferalgan codein), thuốc chống viêm không steroid (celebrex, mobic), thuốc giãn cơ (myonal).
Ở cơ sở chuyên khoa khớp có điều kiện kỹ thuật và vô khuẩn người ta còn tiêm ngoài màng cứng bằng hydrocortison. Hay dùng các biện pháp nắn chỉnh cột sống như tác động cột sống, kéo dãn cột sống, mang dụng cụ cố định cột sống cổ hay thắt lưng bị đau
Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng khi có chỉ định của bác sĩ  trong một số rất ít các trường hợp.
Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y

Về điều trị bằng Đông y, người ta thường sử dụng một số bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, không gây tác dụng phụ , kết hợp với các phương pháp xoa bóp, châm cứu, ấn huyệt, thủy châm. Xoa bóp có tác dụng giảm đau, chống co cứng và cải thiện chức năng các cơ cạnh cột sống.
Ngoài ra có thể dùng là liệu pháp nhiệt như chườm túi lạnh, tắm nước nóng, dùng đệm sưởi nóng, chiếu tia hồng ngoại, laser, sóng ngắn, từ trường, điện dẫn thuốc…
Phương pháp phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm
Bên cạnh việc điều trị thì cần phải có biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm như: Luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên tập thể dục rèn luyện để có một cơ thể khỏe mạnh và cột sống vững chắc. Giữ gìn tư thế cột sống đúng trong sinh hoạt hằng ngày (ngồi học, ngồi làm việc, mang vác vật nặng đúng cách…). Hạn chế mọi nguy cơ bị chấn thương khi lao động, tham gia giao thông, các vận động, động tác thể thao quá mức và kéo dài,…