Cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và làm việc của con người. Do đó chúng ta cần hiểu rõ về bệnh để có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh.

Tìm hiểu bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm hay gặp ở lứa tuổi từ 35 đến 55 tuổi. Nam gặp nhiều hơn nữ. Điều này có lẽ do yếu tố gắng sức, hoạt động thể lực hoặc chơi thể thao gắng sức hoặc yếu tố nghề nghiệp khiến nam giới hay gặp hơn nữ giới.
Hiện nay, bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra ngày một nhiều và đang có xu hướng trẻ hóa. Vì thế, chúng ta cần đi sâu tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm để có bệnh pháp phòng tránh và điều trị càng sớm càng tốt.
Bình thường chúng ta có 24 đốt sống có thể cử động (từ cổ đến thắt lưng), giữa các khoang đốt sống là đĩa đệm . Đĩa đệm có cấu trúc dạng thớ sợi chắc xếp theo hình vòng tâm và chứa nhân keo (gelatin). Nó có tác dụng làm cho cột sống cơ thể cử động uyển chuyển và làm giảm sóc của cơ thể.
Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, nhưng hay gặp thoát vị đĩa đệm ở vị trí thấp của lưng, trong trường hợp này sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Và khi thoát vị đĩa đệm có đè ép vào rễ dây Thần kinh tọa sẽ gây chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân (còn gọi là đau tọa lưng). Khi thoát vị ở vị trí cổ, sẽ gây đau cổ gáy. Nếu kết hợp ép rễ thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai và tay cùng bên bị chèn ép.
Thoát vị cũng có thể không nhận biết được khi không có triệu chứng vì nó không gây đè ép vào rễ dây thần kinh.