Cơ sở khoa học nói về ăn ít sống lâu

Đã có rất nhiều thí nghiệm chứng tỏ rằng người ăn ít hơn sẽ sống lâu hơn. Và thực tế cũng đã nói lên điều đó: các vua chúa ngày xưa thường chết sớm, các tỉ phú hoặc người giàu có ngày nay không ai đạt được tuổi thọ cao mặc dù họ được hưởng rất nhiều điều kiện tốt, chăm sóc y tết tốt nhất.


Ở Mỹ người ta cũng tìm ra và tin rằng ăn ít có liên quan tới sự giảm thân nhiệt, và giảm thân nhiệt là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ.

[​IMG] ​

Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ được xem những phân tích cơ bản về tác hại của việc ăn quá sức hấp thụ:​

1. Thắt lưng càng dài thì vòng đời càng ngắn

Những ông bà lão có tuổi đời lên tới hàng trăm thường có vóc dáng gầy guộc, săn chắc, hơi nhỏ con. Có thể kết luận luôn là không một người mập nào sống lâu cả.​

2. Các bộ phận cơ thể hoạt động quá nhiều

Khi bạn ăn vào, bao tử của bạn không hề biết chọn lọc để loại bỏ thức ăn dư thừa mà nó hấp thụ 100%. Đó là việc của nó, và nếu như chế độ ăn ít hoặc là thiếu ăn thì dạ dày của bạn sẽ rất khỏe.

Không hề đơn giản như vậy, bởi vì muốn hấp thu hết lượng thực phẩm quá nhiều đó, nhiều bộ phận khác phải phối hợp với dạ dày để cùng làm việc hấp thu đó.

Và sau đó, khi toàn bộ chất dinh dưỡng đã vào máu thì cơ thể của chúng ta lại phải xác định là dư, không tiếp nhận, hủy và thảy ra. Lại là quá nhiều những công đoạn vất vả mà không phải là việc đơn giản của một vài hệ, một vài bộ phận trong cơ thể có thể làm được.

Trong khi đó nếu miệng bạn ăn ít đi thì mọi việc lại vô cùng đơn giản.​

3. Các bộ phận cơ thể không thể tăng công suất

Cơ bản nhất là bộ xương bạn đã có kích thước cố định, nên các bộ phận khác không thể to ra để đảm nhận khối lượng công việc lớn hơn, ví dụ như tim, gan, dạ dày... kích thước gần như cũ cho dù trọng lượng bạn có tăng gấp đôi, ăn nhiều gấp đôi.

Không như cơ bắp có thể to ra để đảm nhận được công việc lớn hơn. Các bộ phận này chỉ có thể đương đầu ra cố gắng chịu đòn mà thôi, ngày qua ngày chúng càng xuống cấp mà không thể thay mới được.​

4. Cái gì cũng có phản tác dụng

Mọi người cứ nghĩ rằng thực phẩm chỉ có một tác dụng tốt mà không hề có phản tác dụng nào, đó dĩ nhiên là một sai lầm. Nếu bạn xem thực phẩm như một loại thuốc có tác dụng trị dứt con đói, thiếu dinh dưỡng... thì khi no, dư thừa chất dinh dưỡng, thực phẩm sẽ là liều thuộc độc cho cơ thể bạn.​

5. Ăn ít không bằng ăn cái gì

Đây cũng là một quan điểm mới, quan điểm này quan trọng hóa việc ăn cái gì chứ không phải là ăn ít hay nhiều. Đại khái là nếu ăn thực phẩm tự nhiên, ngũ cốc thô, rau, củ, quả... thì có ăn nhiều cũng chẳng sao, cũng tốt. Còn nếu ăn ít mà ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, thịt đỏ, thực phẩm công nghiệp... thì cũng không tốt cho cơ thể.

Đó cũng là một điều đáng lưu ý mặc dù chưa có gì là chắc chắn ở đây.​

Và kết thúc bài viết, tác giả xin ghi câu thơ mà Hải Thượng Lãn Ông đã nhắc nhở chúng ta:
“Muốn cho ngủ tạng được yên,
Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm hơn đau.”