Bí quyết sống thọ của người Nhật

Nước Nhật là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới


Từ lâu người ta đã biết rằng ở Nhật, người dân trên hòn đảo Amami nằm giữa Kyushu và Okinawa thuộc tỉnh Kagoshima có tuổi thọ trung bình cao nhất Nhật Bản.

Amami là một tâm điểm nghiên cứu của rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài Nhật Bản bởi những người Nhật sống tại đây đều có tuổi thọ rất cao.


Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng không khí và nguồn nước ở đây rất giàu khoáng chất. Lượng hải sản, rong biển, đường nâu được tiêu thụ rất nhiều ở đây cũng có thể là những nhân tố quan trọng có mặt trong tuổi thọ của người dân.

Ngoài ra, một cuộc sống lành mạnh cũng góp phần không nhỏ.​

[​IMG] ​

Phụ nữ Nhật đứng đầu thế giới về tuổi thọ

Các kết quả có được từ nghiên cứu di truyền thì người Nhật không hề có gì khác biệt so với mọi người khác trên thế giới. Tuổi thọ của họ tăng cao là nhờ có mức sống tốt, phòng chống bệnh tật hiệu quả, có nền y học tiến bộ vượt bậc, đất nước ít tai nạn và chiến tranh.

Ở những nước có nền kinh tế đã phát triển có tuổi thọ trung bình gấp đôi tuổi thọ của người Nhật trong thế kỷ 18, ở thời điểm đó tuổi thọ trung bình của con người là 35-40. Cho đến tận sau đệ nhị thế chiến kết thúc, tuổi thọ của người dân Nhật cũng không vượt quá 50. Cho đến năm 1980, đàn ông Nhật đứng thứ 2 về tuổi thọ (sau Iceland) và phụ nữ Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Số liệu gần đây nhất của bộ Lao động, Sức khỏe và Phúc lợi xã hội năm 2002 thì tuổi thọ trung bình của nữ giới ở Nhật là 85.23 còn nam giới là 78.32. Con số này đã tăng cao hơn so với năm 2001 khoảng 0.28 năm và đây là lần đầu tiên tuổi thọ nữ giới vượt qua mốc 85 tuổi.

Một số nước khác cũng có tuổi thọ cao như:

Đàn ông Hong Kong có tuổi cao nhất là 78.4, thứ nhì là Nhật 78.32, thứ 3 là Iceland 87.1.

Phụ nữ Nhật đứng đầu thế giới về tuổi thọ 85.23, thứ nhì là Hong Kong 84.6 và thứ 3 là Switzerland 82.6.​
Tỉnh Okinawa, nữ giới có tuổi thọ cao nhất Nhật Bản, trong khi đó các tỉnh Nagano, Fukui, Kanagawa, Shizouka và Gifu thì Nam giới lại có tuổi thọ cao hơn nữ. Một điều đặc biệt là tuổi thọ của cả nam lẫn nữ ở Nhật đều tăng đều ở tất cả các tỉnh trong suốt thời gian từ 1975 – 2000. Từ 1975 – 1995, tuổi thọ nam giới ở Okinawa chiếm vị trí số 1, nhưng sang năm 2000 đã bị sụt giảm 0.42 tuổi và rớt hạng.​

Chất khoáng, cá và kiểu sống

Đảo Amami được bao quanh bởi đại dương, gió mạnh. Một số ngọn núi cao đã ngăn gió lại làm cho chất khoáng từ biển đã được đưa vào không khi, tràn vào mọi nơi trên hòn đảo.

Trung bình mỗi ngày người dân tiêu thụ khoảng 97.1g hải sản, so với mức tiêu thụ trung bình của toàn nước Nhật là 92g.

Một điều đặc biệt nữa là phần lớn mọi người trên đảo tiêu thụ một lượng lớn rong biển và đường nâu, cả 2 loại này đều rất giàu các chất khoáng.

Nguồn nước trên đảo đặc biệt rất giàu chất khoáng, hàm lượng trung bình là 92mg/lít so với mức trung bình là 52.8mg/lít.

Ngoài ra, người dân Amami luôn có lòng yêu thương, quan tâm và chăm sóc con cháu rất đặc biệt, những người cao tuổi thì chăm chỉ vận động, tập thể dục, đi bộ nhiều và nhiều hoạt động khác trong cuộc sống.

Trên đảo Amami, mọi người ai cũng biết bà Honga Kamato, 116 tuổi và bà được ghi tên vào sổ Guinness là người sống lâu nhất thế giới hiện đang còn sống. Trước đó là Izumu Shigechiyo, người đã mất năm 1986, thọ 120 tuổi 237 ngày. Trong 100.000 dân Nhật trung bình có 10.7 người thọ trên 100 tuổi thì ở tỉnh Kagoshima có tới 21.52 người, tỉnh Okinawa có 31.9 người và đảo Amami là 56.7 người. Những con số đáng mong đợi.

Đến tận trước khi chết, bà Honga còn giữ một lối sống rất kỳ lạ: bà thức liền 2 ngày rồi sau đó ngủ liền 2 ngày. Bà thường uống loại rượu Shochu (rượu truyền thống của Nhật làm từ đường nâu – loại đường có tác dụng giảm xơ cứng mạch máu), cũng như hay ăn loại đường này. Những người dân trên đảo Amami cũng hay dùng loại đồ uống như bà.

Năm 2003, tỉnh Kagoshima đã tổ chức một cuộc nghiên cứu về các nhân tố dẫn đến tuổi thọ cao của người dân trong tỉnh mình. Tất cả các yếu tố về môi trường thiên nhiên như bờ biển, lượng nắng, các kiểu sống khác nhau, chế độ dinh dưỡng, môi trường xã hội, vai trò người già trong cộng đồng... và các nghiên cứu đã khám phá ra rằng hòn đảo Amami đã có những điều kiện đặc biệt liên quan đến tuổi thọ cao nhất ở Nhật như sau:

- Đảo Amami được bao quanh bởi đại dương, gió mạnh. Một số ngọn núi cao đã ngăn gió lại làm cho chất khoáng từ biển đã được đưa vào không khi, tràn vào mọi nơi trên hòn đảo.

- Trung bình mỗi ngày người dân tiêu thụ khoảng 97.1g hải sản, so với mức tiêu thụ trung bình của toàn nước Nhật là 92g.

- Một điều đặc biệt nữa là phần lớn mọi người trên đảo tiêu thụ một lượng lớn rong biển và đường nâu, cả 2 loại này đều rất giàu các chất khoáng.

- Nguồn nước trên đảo đặc biệt rất giàu chất khoáng, hàm lượng trung bình là 92mg/lít so với mức trung bình là 52.8mg/lít.

- Ngoài ra, người dân Amami luôn có lòng yêu thương, quan tâm và chăm sóc con cháu rất đặc biệt, những người cao tuổi thì chăm chỉ vận động, tập thể dục, đi bộ nhiều và nhiều hoạt động khác trong cuộc sống.​

7 bí quyết sống thọ của người Nhật

Uống một cốc nước khi ngủ dậy

Khi cơ thể từ trạng thái ít hoạt động, chậm hoạt động chuyển sang hoạt động, nước sẽ rất cần thiết để cung cấp chất dịch cho cơ thể hoạt động.

Nêu uống là 1 ly nước lạnh, loại nước sôi để nguội, có thể pha thêm tí muối, có thể bắt đầu uống ít là 250ml, sau tăng dần lên 500ml – 1000ml.​
Chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên thực hành các phép dưỡng sinh

Theo hội dinh dưỡng Tokyo, bí quyết sống khỏe của người Nhật là sự tổng hòa của nhiều yếu tố: chế độ ăn uống, khí hậu, lối sống, vận động và cuộc sống tinh thần ổn định. Còn một yếu tố rất quan trọng khác là luôn giữ cho tâm trí thảnh thơi, không bị căng thẳng trước áp lực cuộc sống.​
Xoa cổ và mặt

Khăn mặt nhúng nước lạnh hoặc nước ấm (mùa đông), dùng khăn để kỳ cọ, sát mạnh vào các bộ phận trên cổ và mặt cho đến khi da đỏ ửng lên. Làm như vậy trong khoảng từ 3-5 phút. Xóa bóp mặt để kích thích tuần hoàn máu, giảm các nếp nhăn trên mặt. Xoa bóp cổ để kích thích tuyến giáp trạng, kích thích tố.​
Tẩm quất cổ và đầu

Nắm bàn tay lại thành quả đấm rồi đập nhẹ và cổ 50 cái, vào trán 50 cái sẽ giúp não bộ hoạt động minh mẫn hơn.​
Ấn đùi non

Khi tắm, dùng ngón tay cái ấn vào đùi non khoảng 50 cái. Khi mệt sẽ cảm thấy hơi đau nhưng ấn tiếp là hết đau. Cách làm này ngoài tác dụng loại bỏ mệt nhọc ở đôi chân, nó còn có tác dụng làm tăng cường ham muốn tình dục.​
Tắm nước lạnh, tắm nước ấm

Đầu tiên dùng xà phòng xoa thành bọt, chà sát và xối nước lạnh. Nữ thì xối từ bụng xuống âm hộ, nam thì xối từ bụng xuống tinh hoàn, xối lạnh bộ phận đó sẽ làm kích thích hoạt động của cơ quan này được tốt. Mỗi ngày nên tắm xối 2-3 lần thì hiệu quả rất cao.​
Ấn bụng

Áp dụng trước khi ngủ, đan ngón tay vào nhau, dùng lòng bàn tay (trừ 2 ngón cái) ấn lên bụng, đặc biệt là vùng chung quanh rốn, ấn lên bụng non. Làm từ trên xuống, khoảng từ 5-10 lần. Có tác dụng làm khỏe nội tạng, nâng cao chức năng dạ dày.​

10 bài học sức khỏe của người Nhật

Giảm ăn thịt, ăn nhiều rau

Giảm ăn mặn, ăn nhiều chất chua

Giảm ăn đường, ăn nhiều hoa quả

Giảm ăn chất bột, uống nhiều sữa

Giảm mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần

Giảm đi xe, nên đi bộ

Giảm phiền muộn, ngủ nhiều hơn

Giảm nóng giận, cười nhiều hơn

Giảm nói, làm nhiều hơn

Giảm ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.​