Nguyên nhân, triệu chứng, biểu hiện của bệnh viêm đa khớp dạng thấp là gì?



Viêm khớp dạng thấp là một trong các bệnh khớp rất phổ biến, chiếm khoảng 1% dân số thế giới. Khoảng 50% bệnh nhân bị ảnh hưởng chức năng nặng nề và bị giảm tuổi thọ.

Viêm đa khớp dạng thấp là gì ?

Viêm đa khớp dạng thấp (hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp) là tình trạng viêm một khớp nhất định hoặc viêm cùng lúc nhiều khớp trên cơ thể. Bệnh viêm đa khớp dạng thấp thường gặp ở những người lớn tuổi, gây suy nhược cơ thể, làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác như tim, phổi, các mạch máu nhỏ, dây thần kinh và mắt.

Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì có rất nhiều tác nhân dẫn đến chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bao gồm:
Do virut: Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa khớp dạng thấp có thể là một loại virut gây nên (nhưng hiện nay thông tin này vẫn chưa được xác minh chắc chắn).
Yếu tố cơ địa: Bệnh có liên quan rõ rệt đến giới tính (70 – 80% bệnh nhân là nữ) và tuổi (60 – 70% gặp ở người trên 30 tuổi).
Di truyền: Viêm đa khớp dạng thấp có tính di truyền, nghĩa là trong gia đình có bố mẹ bị khớp thì con cái có nguy cơ bị viêm khớp rất lớn. Chiếm tới 60 – 70% ở những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp.
Các yếu tố khác: Môi trường sống ẩm thấp, thời tiết mưa lạnh. Khi cơ thể bị suy yếu, mệt mỏi hoặc sau phẫu thuật cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm không đặc hiệu xảy ra ở các khớp, gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và xương dưới sụn. Không chỉ ảnh hưởng đến các khớp, viêm khớp dạng thấp còn có các biểu hiện ngoài khớp và toàn thân ở nhiều mức độ khác nhau, diễn biến phức tạp, gây ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe xương khớp để không bỏ qua những triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp dưới đây.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bệnh nhân và gây ra nhiều ảnh hưởng rất nguy hiểm. Bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các biểu hiện cụ thể như sau:
 Triệu chứng của viêm khớp: Cứng khớp làm hạn chế vận động, tích tụ nhiều dịch gây sưng khớp, vùng da của khớp viêm nóng đỏ hơn vùng da xung quanh
 Triệu chứng toàn thân: Mệt mỏi, trì trệ, suy nhược, chán ăn, có thể dẫn đến sụt cân, đau nhức mỏi cơ toàn thân.
 Triệu chứng ở các cơ quan khác: Xuất hiện “nốt thấp” là những hạt hay cục nổi lên khỏi mặt da, chắc, không đau, không di động, dính vào nền xương ở dưới, đường kính 5 đến 20 mm, ở khớp khuỷu, đôi khi rất đau. Người bệnh có thể bị viêm màng phổi hay ảnh hưởng lên thanh quản gây khàn giọng. Người bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị tắc nghẽn động mạch tim, gây đau ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Khoảng dưới 5% số người bệnh viêm khớp dạng thấp có triệu chứng ở mắt bao gồm mắt đỏ, đau mắt hoặc khô mắt.