4 giai đoạn Phát triển của bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến hiện nay thường xảy ra ở những người cao tuổi, người làm việc nặng nhọc vất vả, giới nhân viên văn phòng do ngồi nhiều… nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Chính vì vậy, bài viết này sẽ vạch rõ các giai đoạn phát triển của bệnh thoát vị đĩa đệm cho bạn đọc cùng tìm hiểu.

4 giai đoạn phát triển của bệnh thoát vị đĩa đệm mà bạn cần phải biết



Thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu tiên:
Lúc bấy giờ, phần đĩa đệm có xu hướng bắt đầu biến dạng, vòng bao xơ chưa rách. Ở giai đoạn này hiếm có bệnh nhân nào có thể phát hiện kịp thời bởi người bệnh chỉ thỉnh thoảng có dấu hiệu tê chân, không đau nhức do đó mọi người không để ý.

Thoát vị đĩa đệm bước sang giai đoạn phát triển thứ 2: Giai đoạn phình to
Phần đĩa đệm bao gồm nhân nhày bên trong và bao xơ bên ngoài. Giai đoạn này phần nhân nhày sẽ có xu hướng lồi ra ngoài, chỗ nào vòng xơ bị suy yếu, nhân nhày sẽ nhờ đó mà thoát ra. Đĩa đệm bắt đầu phình to, cơn đau lúc này cũng không rõ ràng, thỉnh thoảng người bệnh bị đau lưng, tê chân

Thoát vị đía đệm phát triển đến giai đoạn thứ 3: Giai đoạn thoát vị
Giai đoạn này phần nhân nhầy bên trong đĩa đệm đã thoát ra ngoài do bao xơ đã bị rách hẳn, nhân nhày chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh khiến người bệnh chịu đựng các cơn đau nhức hành hạ gây tâm lý mệt mỏi, chán nản. Thông thường chỉ khi phải chịu đựng các cơn đau dai dẳng như thế này bệnh nhân mới tìm đến bác sĩ để khám và điều trị.

Thoát vị đĩa đệm giai đoạn cuối:
Giai đoạn cuối của bệnh rất nguy hiểm, nếu không điều trị sớm, phần nhân nhày chèn ép vào rễ thần kinh lâu ngày có khả năng làm teo cơ, hạn chế vận động, nặng hơn có thể gây bại liệt vĩnh viễn. Lúc này người bệnh sẽ phải chịu đựng các cơn đau nhức dữ dội, đứng hay ngồi lâu cũng khiến cơn đau thêm nghiêm trọng. Việc điều trị bệnh dứt điểm thoát vị đĩa đệm giai đoạn cuối là hết sức khó khăn.

Qua bài viết này hi vọng giúp các bạn hiểu hơn về các giai đoạn phát triển của bệnh thoát vị đĩa đệm, để người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn càng nào và có phương án điều trị hợp lý, hiệu quả. Đồng thời, bạn nên quan tâm sức khỏe của bản thân, xây dựng chế độ lao động, nghỉ ngơi đúng đắn và hạn chế những nguy cơ gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm.