Vảy Nến á sừng là bệnh gì ? Triệu chứng ,Nguyên nhân, Biểu hiện của bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến á sừng là căn bệnh ngoài da phổ biến, thực chất đây là hai loại bệnh hoàn toàn khác nhau. Cả hai loại bệnh đề gây tổn thương cho da nhưng bệnh á sừng có thể chữa khỏi do nó liên quan đến cơ địa của mỗi người còn bệnh vảy nến thì rất khó chữa.

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một bệnh da phổ biến có ảnh hưởng đến chu kỳ sống của các tế bào da. Bệnh vảy nến gây ra các tế bào xây dựng nhanh chóng trên bề mặt của da, tạo thành vảy dày màu bạc và khô ngứa, các bản vá lỗi màu đỏ mà đôi khi đau đớn.

Triệu chứng bệnh vảy nến

Bệnh thường phát về mùa Đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp tay chân.
Các tế bào da chết dày lên, những nốt vẩy da gây ngứa, các vẩy như vẩy cá trên da ngày càng phát triển. Sâu dưới vẩy có màu hồng còn phía trên vẩy da thì màu trắng. Các vẩy này phát triển trên da đầu, đầu gối, khuỷu tay, phần trên của thân là nhiều.
Triệu chứng bệnh vảy nến á sừng là lớp sừng chuyển hóa còn đang dang dở, chưa được chuyển hóa hết trên bề mặt của da. Bệnh sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy là bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống

Nguyên nhân bệnh vảy nến

Nguyên nhân bệnh vảy nến vẫn chưa rõ nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy vẩy nến có liên quan đến gen và rối loạn miễn dịch ở cơ thể người bệnh, từ đó dẫn đến các tế bào da tăng sinh rất nhanh và bất thường. Ngoài ra, còn có một số yếu tố  nguy cơ sau đây:
- Nhiễm trùng: nhiễm trùng đường hô hấp trên do liên cầu trùng như viêm họng, viêm amidan có thể gây khởi phát vẩy nến giọt (một dạng vảy nến) hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh vảy nến hiện mắc. Nhiễm HIV cũng làm nặng thêm bệnh vẩy nến.
-Do yếu tố di truyền
-Do xúc động tâm lý: buồn phiền, lo lắng, giận dữ, stress ảnh hưởng đến hệ miễn dịch
-Các chấn thương liên tục trên da hoặc da bị nhiễm độc nặng
-Thời tiết lạnh hoặc ánh nắng mặt trời
Do dùng một vài thuốc gây dị ứng như thuốc chống sốt rét, thuốc cao huyết áp một số kháng viêm non-steroid (indomethacine), progesterone và corticosteroid.,…
-Rượu và thuốc lá: làm nặng thêm bệnh vẩy nến.

Biểu hiện bệnh vảy nến

 
 
– Thương tổn da: Vùng da bị tổn thương có vảy đỏ với vảy trắng phủ lên như sáp nến, vảy dày, nhiều lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong tróc, kích thước to nhỏ khác nhau.
– Thương tổn móng: Có khoảng 30 – 40% bệnh nhân vảy nến bị tổn thương ở móng tay, móng chân. Các móng ngả vàng đục, dễ mủn và có chấm lỗ rỗ trên bề mặt.
– Thương tổn khớp: Biểu hiện này thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm khớp mạn tính, cứng khớp, lệch khớp…Bệnh nặng sẽ làm cho người bệnh đi lại khó khăn, đau nhức khắp cơ thể.
Bệnh vảy nến á sừng cũng có biểu hiện không khác gì mấy so với vảy nến đơn thuần như: da khô, bong tróc , nứt nẻ, đau rát, trường hợp nặng hơn là do không vệ sinh sạch sẽ sẽ làm nhiễm khuẩn gây viêm và sưng